Thứ Tư, 31 tháng 5, 2017

Dân không ngu đâu !

DÂN CHÚNG TÔI KHÔNG NGU ĐÂU

Sau bài viết “HỌ CÓ ĐÁNG BỊ XÚC PHẠM NHƯ VẬY” XB ngày 17/5/2017 trên trang nhà, tôi đã nhận được rất nhiều phản ứng trái chiều, vui cũng lắm mà bùn cũng nhiều…

Ở phần tương tác FB trên tường của tôi và dán trên tường vài người bạn thì có đến hàng nghìn lượt like, comment, share. Nhìn vào số lượng tương tác tăng lên chóng mặt đã có lúc làm cho tôi “hoang mang, dao động”. 

Về cơ bản thì các “bình luận gia” bày tỏ sự ủng hộ “hết lời” bài viết, có một số "thánh" đã chửi rủa người viết không tiếc lời mà không dựa theo một căn cứ pháp lý nào. 

Nay, đi ra đường gặp một số đồng nghiệp, gặp một số anh lãnh đạo quen biết trước đây thì không nhận được một sự ủng hộ nào mà toàn là lời “nhắc nhở” trách móc. Có lẽ đây chính là bi kịch chung của các Facebooker hiện nay chứ không riêng gì tôi. Nghĩa là, trên mạng(ảo mà thật) thì rất nhiều người (không quen nhau) vỗ tay còn đời thực thì ngày càng bị xa lánh? 

Có người còn nói, bài viết của chú là “này nọ abc…” và khẳng định rằng việc bắt HĐB là đúng, “nó là tên phản động”… Và khuyên tôi là đừng viết “lung tung” nữa!?

Tôi không trách hay tức giận gì một số “bình luận gia” vào chửi không tiếc lời vì có lẽ họ đã không hiểu hết lý lẽ và pháp luật. Cũng như một số tờ báo “lề phải” và một số người khi gặp tôi “phán xét” luôn rằng thì là “HĐB là tên phản động”, nhưng tôi thật sự ngao ngán cho các anh về trình độ hiểu biết pháp luật và nền pháp quyền của xã hội!

Ngoài Tòa án nhân danh cho Công lý ra thì không ai, tổ chức nào có quyền kết tội người khác. Khoản 1, điều 31 Hiến pháp Nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam 2013 như sau:

“1. Người bị buộc tội được coi là không có tội cho đến khi được chứng minh theo trình tự luật định và có bản án kết tội của Tòa án đã có hiệu lực pháp luật.”

Còn tại điều 6 và điều 11, Tuyên ngôn Nhân quyền quốc tế(1948) thì ghi như sau:
Điều 6: Ai cũng có quyền được công nhận là con người trước pháp luật bất cứ tại đâu.
Điều 11: 1) Bị cáo về một tội hình sự được suy đoán là vô tội cho đến khi có đủ bằng chứng phạm pháp trong một phiên xử công khai với đầy đủ bảo đảm cần thiết cho quyền biện hộ.

Vậy HĐB chưa đưa ra xét xử thì xin mọi người đừng tự phong chức “Thẩm phán” cho mình, như thế là không thượng tôn pháp luật, không tôn trọng con người. 

Trong bài viết tôi có nói đến việc bắt người sai trình tự tố tụng pháp luật làm cho không ít người có chức quyền phản ứng (Có chăng là sự ức chế nhất thời của đám đông mất kiểm soát trước sự việc bắt người sai trình tự tố tụng của luật pháp mà thôi.) Thì nay xin trích hướng dẫn của Bộ luật TTHS như sau:

Việc bắt và tạm giữ người phải được thực hiện theo đúng căn cứ, trình tự, thủ tục của pháp luật.

Căn cứ bắt khẩn cấp  được quy định tại điểm b khoản 1 Điều 84 Bộ luật Tố tụng hình sự: "Khi người bị hại hoặc người có mặt tại nơi xảy ra tội phạm chính mắt trông thấy và xác nhận đúng là người đã thực hiện tội phạm mà xét thấy cần ngăn chặn ngay việc người đó trốn".

Người có thẩm quyền ra lệnh bắt khẩn cấp trong trường hợp này là Thủ trưởng, Phó Thủ trưởng cơ quan điều tra công an cấp huyện.

Nội dung lệnh bắt và việc thi hành lệnh bắt người trong trường hợp khẩn cấp phải theo đúng quy định tại khoản 2 Điều 80, Điều 84, Điều 85 của Bộ luật Tố tụng hình sự:

Lệnh bắt phải ghi rõ ngày, tháng, năm, họ tên, chức vụ của người ra lệnh; họ tên, địa chỉ của người bị bắt và lý do bắt. Lệnh bắt phải có chữ ký của người ra lệnh và có đóng dấu.

Người thi hành lệnh phải đọc lệnh, giải thích lệnh, quyền và nghĩa vụ của người bị bắt và phải lập biên bản về việc bắt.

Biên bản phải ghi rõ ngày, giờ, tháng, năm, địa điểm bắt, nơi lập biên bản; những việc đã làm, tình hình diễn biến trong khi thi hành lệnh bắt, những đồ vật, tài liệu bị tạm giữ và những khiếu nại của người bị bắt.

Biên bản phải được đọc cho người bị bắt và những người chứng kiến nghe. Người bị bắt, người thi hành lệnh bắt và người chứng kiến phải cùng ký tên vào biên bản, nếu ai có ý kiến khác hoặc không đồng ý với nội dung biên bản thì có quyền ghi vào biên bản và ký tên.

Khi tiến hành bắt người tại nơi người đó cư trú phải có đại diện chính quyền xã, phường, thị trấn và người láng giềng của người bị bắt chứng kiến. Khi tiến hành bắt người tại nơi người đó làm việc phải có đại diện cơ quan, tổ chức nơi người đó làm việc chứng kiến. Khi tiến hành bắt người tại nơi khác phải có sự chứng kiến của đại diện chính quyền xã, phường, thị trấn nơi tiến hành bắt người.

 Người ra lệnh bắt phải thông báo ngay cho gia đình người đã bị bắt, chính quyền xã, phường, thị trấn hoặc cơ quan, tổ chức nơi người đó cư trú hoặc làm việc biết. Nếu việc thông báo cản trở quá trình điều tra thì sau khi cản trở đó không còn nữa, người ra lệnh bắt phải thông báo ngay.

Vậy là mọi chuyện đã sáng rõ, mong mọi người hãy đọc cho nhiều (đặc biệt là các anh cán bộ) mà cùng nhau tiến bộ để xây dựng một xã hội Dân chủ - Pháp quyền theo đúng chuẩn mực của thế giới văn minh. 

Đừng tự cho mình quyền “ngồi xổm” trên luật pháp mà làm cho người dân bức xúc đến nỗi kéo cả hàng ngàn người đến công quyền như “sự kiện Diễn Châu” đáng tiếc. Dân chúng tôi không ngu đâu?

Còn đâu “tình quân dân như cá với nước”? Lãnh đạo Nghệ An có nghĩ đến cái “nghĩa tình” thời gian khó?

LVT -  May 28/2017

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét