(PL)- Hàng chục hộ dân ở đường Bùi Hữu Nghĩa (quận Bình Thạnh, TP.HCM) tố cáo tác phong làm việc của anh cảnh sát khu vực không chuẩn, vòi vĩnh tiền người kinh doanh buôn bán...
 “Tôi mở cửa hàng buôn bán xe đạp tại khu vực này mấy chục năm nay, đến bây giờ tôi mới thấy anh cảnh sát khu vực (CSKV) vòi tiền người dân lộ liễu như vậy. Tôi đề nghị các cơ quan chức năng xác minh làm rõ, xử lý cán bộ sai phạm để người dân yên tâm làm ăn”. Chị Nguyễn Thị Hoàng (46 Bùi Hữu Nghĩa, phường 2, quận Bình Thạnh, TP.HCM) phản ánh như thế với Pháp Luật TP.HCM vào sáng 27-1.

Nhiều hộ kinh doanh khác sống dọc theo đường Bùi Hữu Nghĩa (nơi nổi tiếng là khu phố mua bán phụ tùng và xe đạp, xe máy) cũng có chung sự bất bình này. Họ cho biết đã tập hợp đơn của các hộ gửi đến Công an phường 2 (quận Bình Thạnh) để trình báo.
Chị Hoàng kể: “Ngày 21-1, anh CSKV tên K. gặp tôi bảo sao không lên phường để gặp anh ấy. Tôi thắc mắc lên đó làm gì thì anh này nói “Tôi đi kiểm tra thì đã biết rồi còn hỏi gì nữa”. Tôi hiểu ý nên trả lời hằng tháng tôi vẫn thường gửi cho CSKV 200.000 đồng uống cà phê. Lúc này anh CSKV bảo đem lên phường đưa cho anh ấy. Khi tôi nói lên phường đông lắm thì anh chỉ ra gặp một người đậu xe máy bên ngoài, bảo hằng tháng đóng cho người đó. Hôm sau, do bức xúc nên tôi chưa đưa tiền”…
Anh Phạm Trọng Tùng (72 Bùi Hữu Nghĩa) kể thêm: “Mấy bữa trước anh CSKV xuống nhà đòi một tháng chung 500.000 đồng. Tôi đưa 200.000 đồng thì anh này chê ít và nói tháng sau phải đưa đủ 500.000 đồng mới nhận”.

Anh Phạm Trọng Tùng, ông Nguyễn Văn Quới, anh Nguyễn Văn Thông, chị Nguyễn Thị Hoàng, anh Nguyễn Tiến Thành (từ trái qua) phản ánh cho rằng họ bị CSKV vòi tiền. Ảnh: MQ



Các đơn từ tố cáo của người dân. Ảnh: HTD

Ngồi kế bên, anh Hồ Đắc Ly (28 Bùi Hữu Nghĩa) tiếp lời: “Vừa rồi anh CSKV xuống hỏi tôi giờ tính sao. Tôi cũng hiểu ý nên nói: “Tháng em gửi anh mấy trăm uống cà phê”. Anh CSKV này nói mấy trăm làm được gì rồi đòi 1 triệu đồng. Tôi trình bày thời gian gần đây làm ăn khó khăn, có gì anh giảm cho ít. Nghe vậy anh này bảo là tôi cứ suy nghĩ đi...”.
Theo nhiều người dân tại khu vực, anh K. này mới chuyển về đây một tuần. Tuy nhiên, thái độ, tác phong làm việc của anh không chuẩn, vòi vĩnh tiền của người kinh doanh buôn bán nên đã có hơn 20 trường hợp phản ánh. Do vậy người dân đề nghị cơ quan chức năng phải sớm có biện pháp chấn chỉnh để người dân không hoang mang, ảnh hưởng đến việc kinh doanh, sinh sống của họ.
Trước sự việc này, chúng tôi đã liên hệ với anh K. (CSKV) để trao đổi, làm rõ các vấn đề mà người dân phản ánh nhưng anh cho biết chưa thể có ý kiến vì chưa có chỉ đạo của lãnh đạo công an phường.
Trung tá Nguyễn Hữu Đức, Trưởng Công an phường 2 (quận Bình Thạnh, TP.HCM), cho biết: “Công an phường mới nhận được đơn phản ánh của người dân chiều 26-1. Sau khi tiếp nhận, tôi đã chỉ đạo cán bộ nhanh chóng kiểm tra, xác minh lại nội dung đơn. Khi có kết quả, chúng tôi sẽ trả lời cho người dân và báo cáo công an quận để có hướng xử lý”.
Chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi diễn biến vụ việc để thông tin đến bạn đọc.
Dân phản ánh đúng thì sẽ xử lý nghiêm
Do người dân mới gửi đơn cho phường nên quận chưa nắm việc này. Tuy nhiên, sau khi báo thông tin, quận đã liên hệ ngay với lãnh đạo công an phường để nắm thông tin. Bên này báo cáo là mới nhận được đơn của người dân vào chiều 26-1. Theo tôi được biết thì anh CSKV này mới chuyển về địa bàn được một tuần. Hiện công an quận đã yêu cầu công an phường xác minh lại vụ việc, nếu đúng như người dân phản ánh thì quận sẽ xử lý nghiêm.
Ông PHẠM ANH TUẤN, Phó Trưởng Công an
quận Bình Thạnh (TP.HCM)
MINH QUÝ