Thứ Năm, 11 tháng 12, 2014

Xem lũ chuột khoác áo tòa án, kiểm sát đang run rẩy.

Hoãn thi hành án tử tù Hồ Duy Hải: Người trong cuộc nói gì?

11/12/2014 08:12 GMT+7
TT - Sau khi Chủ tịch nước có chỉ đạo tạm hoãn thi hành án tử hình đối với Hồ Duy Hải (sinh năm 1985, ngụ xã Nhị Thành, huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An), các cơ quan chức năng đã vào cuộc rà soát lại hồ sơ vụ án để báo cáo Chủ tịch nước trước ngày 4-1-2015.
  00:00             00:00 
Phóng viên Tuổi Trẻ đã tìm gặp những người trong cuộc nhằm cung cấp thêm thông tin của vụ án.
* Luật sư Nguyễn Văn Đạt (Đoàn luật sư TP.HCM - người bào chữa cho Hải): 
Luật sư Nguyễn Văn Đạt - Ảnh: H.Đ.
Nhiều điểm bất thường nhưng không được đối đáp
Tôi không nói Hải bị oan, nhưng tôi thấy hồ sơ còn quá nhiều vấn đề chưa được làm rõ, mà đây là vụ án giết người, khung hình phạt đến tử hình nên không thể không thận trọng.
Trong hồ sơ vụ án, bút lục đầu tiên là quyết định khởi tố vụ án, bút lục thứ hai là những lời khai liên đới đến Hải cũng như việc bắt giữ Hải.
Rõ ràng khi vụ án xảy ra, cơ quan điều tra đã triệu tập nhiều người, nhiều người được coi là nghi can của vụ án, nhiều người đã đến hiện trường vụ án trước khi vụ án xảy ra, nhưng toàn bộ số hồ sơ liên quan đến những nghi can này đều không còn.
Một số nhân chứng khác có lời khai trước đó cũng không được đưa vào, hồ sơ này hoàn toàn được lấy lời khai từ sau khi Hải bị bắt.
Chính vì thế trong phiên tòa sơ thẩm, tôi đã nêu 41 điểm bất thường của vụ án nhưng không được đối đáp.
Tôi nhớ là khi tôi yêu cầu đại diện VKS có mặt tại phiên tòa đối đáp thì VKS chỉ trả lời có hai ý: một là VKS bảo lưu quan điểm truy tố, còn những thắc mắc về hồ sơ vụ án luật sư nêu thì VKS không còn thời gian để làm rõ lại, bởi vụ án này dư luận rất quan tâm.
* Bà Trần Thị Nhanh (nguyên phó viện trưởng Viện KSND tỉnh Long An - người trực tiếp tham gia quá trình điều tra và ký cáo trạng truy tố bị can Hồ Duy Hải):
Nếu Hải bị oan thật thì tôi chưa làm tốt nhiệm vụ được giao
Mặc dù bận rất nhiều công việc nhưng mấy ngày qua tôi vẫn dành thời gian theo dõi các thông tin về vụ án hai nữ nhân viên Bưu cục Cầu Voi bị sát hại được báo chí phản ánh. Tôi quan tâm là vì trước đây tôi có tham gia điều tra và nói chuyện với bị can Hồ Duy Hải vài lần.
Đây là vụ án khá phức tạp về tình tiết. Cơ quan điều tra và Viện KSND tỉnh thường xuyên họp để đánh giá chứng cứ, chứng minh Hồ Duy Hải phạm tội. Tôi có tham gia thực nghiệm điều tra tại hiện trường và chứng kiến bị can Hải thực hiện hành vi phạm tội, rồi sau đó có gặp nói chuyện với bị can Hải.
Tôi nhớ rõ khi đó bị can nói rất hối hận về việc làm của mình, nhiều đêm không ngủ được. Bằng niềm tin nội tâm và những chứng cứ thu thập được, tôi tin Hồ Duy Hải là thủ phạm. Cá nhân Hải cũng không nói mình bị oan.
Vụ việc đã được giao cho tòa hình sự
Trao đổi với Tuổi Trẻ, một lãnh đạo TAND tối cao cho biết vụ việc liên quan đến vụ án kết tội Hồ Duy Hải đã được giao cho tòa hình sự TAND tối cao xem xét.
Theo đó, sau khi tòa này xem xét lại toàn bộ vụ án sẽ báo cáo kết quả với lãnh đạo TAND tối cao. Từ kết quả này thì lãnh đạo TAND tối cao mới họp và quyết định hướng xử lý tiếp theo.
Sau hai cấp xét xử vẫn không có cơ quan nào kháng nghị. Chủ tịch nước cũng bác đơn xin ân xá. Tôi cho rằng quy trình điều tra, xét xử đã hoàn tất, chỉ còn chờ thi hành án tử hình đối với Hải. Do có thay đổi hình thức tử hình bằng tiêm thuốc nên thời gian có kéo dài.
Trong quá trình này mẹ bị cáo tiếp tục kêu oan cho con. Tuy nhiên cá nhân tôi nghĩ rằng vụ án Hồ Duy Hải phạm tội giết người, cướp tài sản đã được điều tra, truy tố, xét xử chính xác, đúng người, đúng tội.
Những vấn đề luật sư, báo chí cho rằng chưa rõ thì hiện nay cơ quan chức năng đang rà soát lại hồ sơ. Đúng sai thế nào thì phải chờ kết luận cuối cùng.
Quan điểm của tôi là pháp luật luôn công bằng với mọi người, việc điều tra, truy tố, xét xử phải xử lý đúng người, đúng tội, không để oan sai. Trong vụ Hồ Duy Hải tôi không bảo thủ, không khẳng định mình đã đúng hoàn toàn.
Giả sử tới đây các cơ quan chức năng phát hiện hồ sơ vụ án sai sót và khẳng định Hồ Duy Hải bị oan sai thật thì rõ ràng tôi chưa làm tốt trách nhiệm được giao.
* Ông Lê Văn Bảo (hội thẩm nhân dân phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ Hồ Duy Hải): 
Ông Lê Văn Bảo - Ảnh: V.Trường
Đồng tình việc xem lại hồ sơ
Khi được phân công làm hội thẩm nhân dân phiên tòa xử vụ án Hồ Duy Hải phạm tội giết người, cướp tài sản, tôi đã đọc và nghiên cứu rất kỹ và thống nhất với HĐXX về nhận định tội danh và mức án. Lúc đó Hồ Duy Hải có kêu oan, nhưng tôi nghĩ đó là quyền của bị cáo. HĐXX đã căn cứ vào kết quả điều tra để xét xử.
Trong 20 năm làm hội thẩm nhân dân, tôi đã tham gia xử rất nhiều vụ án hình sự, có một số bị cáo bị tuyên án tử hình. Tuyệt đại đa số bị cáo đều tâm phục khẩu phục. Duy chỉ có trường hợp Hồ Duy Hải kêu oan, không đồng tình với kết luận điều tra.
Tôi đồng tình việc phải rà soát, xem xét lại thật kỹ hồ sơ xem có oan sai hay không. Còn theo suy nghĩ chủ quan của tôi lúc này thì tôi cho rằng mình đã quyết định tội danh và hình phạt của bị cáo Hải là đúng. Tôi sẽ rất ray rứt nếu sau này cơ quan chức năng cho rằng Hồ Duy Hải bị kết án oan.
* Thẩm phán Lê Quang Hùng (hiện là phó chánh án TAND tỉnh Long An - chủ tọa phiên xét xử sơ thẩm vụ án Hồ Duy Hải):
Thẩm phán Lê Quang Hùng - Ảnh: S.L.
Có tranh tụng tại tòa
Quan điểm của tôi cũng như HĐXX sơ thẩm đã thể hiện hết trong bản án sơ thẩm. Mọi căn cứ luật sư nêu ra cũng đã thể hiện trong bản án này.
Hiện giờ vụ án được chuyển đến các cấp cao hơn xem xét, và vụ án đã quá lâu nên tôi cũng không nhớ được mọi tình tiết. Khi xét xử cũng có nhận định, đối chiếu hồ sơ và tranh tụng tại tòa. 
Tạm hoãn là cần thiết
Ngày 7-12, phóng viên đã đến ấp 1 và ấp 4, xã Nhị Thành để tìm các nhân chứng và gặp gỡ người dân địa phương sau khi có thông tin tạm hoãn thi hành án tử hình đối với Hồ Duy Hải.
Nhiều người dân nói chỉ biết báo chí và truyền hình đưa tin này và cho rằng đang xem xét lại hồ sơ vụ án xem có oan sai hay không. Một số người nói họ không bình luận về việc này nhưng nghĩ xem xét lại hồ sơ cho kỹ trước khi thi hành án là điều cần thiết.
Ông N.C.T. (nguyên xã đội trưởng xã Nhị Thành, người có mặt bảo vệ hiện trường vụ án) nói hai nữ nhân viên Bưu cục Cầu Voi bị chết oan đã làm nhiều người đau buồn. Đối với Hồ Duy Hải đúng sai sẽ do tòa án quyết định, nhưng là một người dân khi biết tin gia đình liên tục kêu oan cho Hải thì cũng phải đặt câu hỏi: “Có bị oan thật hay không?”.
Các cơ quan chức năng tạm hoãn thi hành án tử hình Hải ở phút 89 để xem xét lại hồ sơ vụ án là hành động nhân đạo, được người dân đồng tình. Nếu sau khi xem lại hồ sơ vẫn khẳng định Hải phạm tội và phải tử hình thì thi hành án cũng không muộn. Lúc đó gia đình và dư luận cũng không còn lăn tăn.
Ông Tám Mẫn (ở ấp 1, xã Nhị Thành) thì nói: “Trong vụ này nếu đứng về phía gia đình hai nạn nhân sẽ thấy bức xúc, phẫn nộ với Hồ Duy Hải; còn nếu đứng ở vị trí gia đình Hải thì sẽ nghĩ rằng chưa tâm phục khẩu phục bản án. Là người dân, chúng tôi luôn tin tưởng vào sự công tâm và công bằng của pháp luật. Người có tội thì phải bị pháp luật trừng trị. Còn người không có tội đừng bị kết án oan. Vậy thôi”.
Trong khi đó, tiếp xúc với phóng viên, bà T., mẹ của nạn nhân Nguyễn Thị Ánh Hồng (ở khu phố Nhơn Cầu, phường Tân Khánh, TP Tân An, tỉnh Long An), chỉ nói ngắn gọn: “Tui là nông dân không hiểu nhiều về pháp luật nên tui rất tin tưởng vào sự công bằng của pháp luật, tòa xử có tội thì phải chấp hành. Con tui chết oan rồi tui không muốn ai bị oan nữa. Nhưng vì tòa án đã tuyên Hồ Duy Hải là hung thủ giết con tui nên tui tin đó là sự thật. Tui cũng mong thi hành án để gia đình tui được thanh thản. Giờ nhắc đến chuyện này gia đình tui đau lòng lắm”.

VÂN TRƯỜNG - HOÀNG ĐIỆP thực hiệ

11 nhận xét:

  1. Biết đâu mấy chú cảnh sát điều tra lại người cầm búa , người cầm dao ép HỒ DUY HẢI phải nhận tội

    Trả lờiXóa
  2. Theo tôi thì nên thử mời mấy nhà ngoại cảm vào cuộc . Một hướng của công tác điều tra chưa thấy công bố áp dụng .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. ý bạn là sao bạn tôi không hiểu ý bạn, việc mời nhà ngoại cảm vào điều tra sao được cơ chứ, vì cái đó là không có cơ sở kkhoa học, điều tra án thì phải dựa trên cơ sở khoa học của các bằng chứng đi ra và sự logic của các tình tiết bằng chứng để chứng minh tội phạm, vụ án Hồ Duy Hải này cũng thấy có sai phạm và các cơ quan chức năng đang vòa cuộc để điều tra xem xét lại đấy thôi

      Xóa
    2. bạn nói thế thì chắc bạn đang muốn dùng kiểu phong kiến vào xử án rồi ak bạn, phá án phải dựa trên cơ sở khoa học và logic chứ không thể dựa vào những cái gọi là tâm linh được nhé, việc vụ án Hồ Duy Hải này thì chính chính quyền cũng đã thấy được những sai phạm trong xử lý vụ án và đang vào cuộc để tiến hành điều tra và xét xử ai là người đã gây ra những sai phạm này

      Xóa
    3. Bạn ơi trên thế giới nước nào xử án như vậy bạn, để chứng minh tội phạm và người phạm tội, tất cả đều phải dựa trên khoa học và sự logic của các bằng chứng chứng cứ để chứng minh cho tội phạm được. Nên không thể dùng việc ngoại cảm vào điều tra được, và dùng ngoại cảm chỉ là một cách để chúng ta tham khảo hay tìm nạn nhân thôi, như vụ án Cát tường đấy

      Xóa
  3. Mấy kẻ các người không đọc rõ bài báo à mà giật cái tít trời ơi đất hỡi không liên quan vậy? ai là lũ chuột? ai đang run rẩy? những người có trách nhiệm điều tra vụ việc này đều đã làm hết sức, hết trách nhiệm và khả năng có thể, ai cũng nhấn mạnh là Hải đã phạm tội giết người, bản thân anh ta cũng đã công nhận hành vi của mình, thế thì có gì còn đòi hỏi nữa? đòi tòa án phải xét là không có tội à? vô lý, có ai thấy thương cho nạn nhân của anh ta không?

    Trả lờiXóa
  4. Đối với những người ở Viện kiểm sát hay tòa án, họ có quen anh Hải không? họ có thù hằn gì với anh ta khi mà một chút mối quan hệ cũng không có? thế thì tại sao họ phải cố tình xử nặng với anh ta làm gì? Tội như thế nào thì họ xét thế, xử tử hình một người thì bản thân người tuyên án có được hân hoan vui sướng không? là các ông thì các ông có thấy thanh thản không khi ra phán quyết kết thúc cuộc đời một con người? nhất là khi họ chẳng có lý do gì để cố tình làm thế.

    Trả lờiXóa
  5. Đúng thế, mình thấy những người ở tòa án chẳng có lý do gì để cố tình xét xử sai cho anh Hải cả, chính anh ta đã nhận tội giết người thì không hiểu bà mẹ còn kêu oan cái gì ở đây? bà ấy kêu là vì xót con, ừ thì có thể chấp nhận được, nhưng như thế chỉ có thể kêu xót con chứ đâu được phép kêu oan, kêu oan thì chứng tỏ bà ý bảo con bà ý không giết người và tòa án kết tội sai cho con bà ý hay sao? vô lý

    Trả lờiXóa
  6. Qua lời nói của những người trong cuộc thì tòa án cũng đã làm đến hết sức rồi, riêng có luật sư của anh Hải là vướng mắc về việc một số tình tiết chưa được làm rõ, nhưng bản thân anh ta cũng đã khẳng định là anh Hải có tội, ờ, thế một người chết, một người có tội, thế tội của người này là gì? không phải là làm cho người kia chết thì còn là gì? các tình tiết trong vụ án có thể được lấy lời khai sai khi anh Hải bị bắt nhưng như thế thì ảnh hưởng gì? và khi sự việc xảy ra người ta xúm đông xúm đỏ lại thì chỉ lấy lời khai của những ai biết thôi chứ, lấy hồ sơ của tất cả có mà ngập ra à

    Trả lờiXóa
  7. Có tội là có tội, giết người xong mà không biết ăn năn hối cải về hành vi của mình thì không cẩn thận đến khi mình chết cũng chẳng nhắm nổi mắt, cuộc sống có nhân có quả, những kẻ như các vị cứ chăm chăm xúi giục gia đình anh hải kêu oan nhưng không hề mảy may thấy thương cảm đối với người xấu số đã bị chết kia sao? sống thì phải biết nhìn trước nhìn sau, nhận tội để giữ cho tâm hồn mình thanh thản còn hơn mang tiếng bất nhân đến giây phút cuối đời, dám làm thì phải dám chịu, thế thôi

    Trả lờiXóa
  8. Dường như Hải Quang và Trí Nguyễn là CA thì phải nên mới bênh vực "mãnh liệt" đến vậy. Còn không thì đầu óc 2 bạn chỉ là tàu hủ chưng cho đẹp thôi (ngu mà tỏ ra nguy hiểm), chưa tìm hiểu qua vụ án cứ ngồi đó làm "anh hùng bàn phím" mà cứ nghĩ mình là "thánh phán".
    - Thứ nhất, bạn đã từng bị tra tấn, ép cung, dùng nhục hình chưa. Tôi cam đoan với bạn kể cả LS 2 mang trong vụ án này là Võ Thành Quyết mà vô CQĐT thì kg tới 3 ngày cũng nhận tội và có bản cáo trạng đẹp hơn của Hải nhiều. Vụ Nguyễn Thanh Chấn ép cung rành rành đấy. "Không có đánh cho có. Có đánh cho chừa".
    - Thứ hai, Lợi ích là căn nguyên nguồn gốc của mọi tội lỗi (chắc 2 bạn không biết điều này đâu). Sau gần 3 tháng không tìm ra thủ phạm, bị sức ép dư luận, sức ép cấp trên, thành tích của đơn vị, (ở đây kg đề cập đến vấn đề tiêu cực bao che cho người có thế lực, có tiền, ... nhưng hàng loạt sai phạm CỐ Ý trong quá trình điều tra khiến không thể không hoài nghi) cộng với cái mác "Phá án giỏi nhất thế giới". Hàng tá lý do trên đủ cho 2 bạn chưa.
    - Theo đánh giá của 2 bạn họ làm hết sức rồi. Điều này có lẽ là chính xác. Họ đã cố hết sức tạo ra 1 bản cáo trạng không thể đẹp hơn, vật chứng không có thì ra chợ mua về. Nhân chứng khai nhìn thấy 1 người thanh niên thì sửa lại là nhìn thấy Hải, ... họ đã bỏ ra quá nhiều công sức đấy chứ.
    - Cuối cùng, Bằng tất cả lòng kính trọng với 2 nạn nhân xấu số, nên chúng ta càng phải tìm ra sự thật, chứ đừng vì lòng thương cảm = lời nói của 2 bạn và những ai có liên quan trọng vụ Oan sai Hồ Duy Hải mà phải ghép tội đại cho 1 người nào đó thì liệu các nạn nhân kia có an lòng nơi chín suối khi hung thủ thật sự còn nhởn nhơ ngoài kia và cười nhạo chúng ta trong đó có 2 bạn.
    Mong các bạn sau này có nói gì làm gì xin hay để lương tâm của mình vào trong đó. Thân.

    Trả lờiXóa