Thứ Tư, 14 tháng 5, 2014

Dack Nong bắt giữ người dân khiếu kiện công ty cafe


FB NN
  Khi tôi  tới gia Nghĩa, gặp một nhóm bà con đợi bên ngoài thị xã cho biết là phải tạm né do bị CA truy bắt từ tối qua. Sau khi nói chuyện thì tôi cùng bà con quay vào Thị xã, tới trước UBND Tỉnh nới còn một số bà con trong Nông trường mới ra.
   Tin về vụ bắt người tối qua thì con số chính thức được bà con xác nhận lại là chỉ 7 người bị bắt, do lúc đó hỗn loạn, mọi người tản mát nên có sai lệch.
 Trong khi tôi đang hỏi chuyện bà con để nắm lại chi tiết vụ bắt người đêm qua thì được bên AN Tỉnh mời vào phía trong cổng UBND Tỉnh nói chuyện với "sếp". Sau khi vào bên trong, tôi được "mời" bằng mấy anh em AN kè lên xe về Công an Thị xã lúc khoảng 14h30. Sau khi khước từ làm việc vì lý do kiểm tra hành chính ở bộ phận TT-XH, tôi được chuyển qua làm việc với bên AN. Tại đây, NN đã có cuộc đối thoại khá thẳng thắn với các cán bộ AN của Tỉnh Đăk Nông.

Về Nôi dung buổi đối thoại :
- Đại diện bên AN nói rằng: Việc tôi "đưa tin CA bắt người là không đúng mà là "mời bà con về, con số cũng không chính xác" (!)" Điểm này tôi đính chính tại chỗ: Các anh nói "mời" nhưng dân chưa đồng ý nhận lời mời và dùng sức mạnh ép dân về thì tôi hiểu và dân hiểu là BẮT. Chính việc "mời" tôi như vừa rồi cũng là bắt. Hai bên thống nhất là do câu chữ nên thôi.

- Việc trao đổi là tôi "đại diện cho ai khi xuất hiện ở đây": tôi nói rõ là đến không đại diện cho tổ chức hay danh nghĩa nào, mà là danh nghĩa một công dân. Việc tiếp xúc bà con là do nhận được tin CA bắt người trong đêm khi dân chỉ ở lại để chờ hỏi việc "Tại sao Tỉnh mời làm việc rồi lại không tới". Điểm này bên AN nói đó là việc của địa phương, tôi không nên nhúng tay vào. tôi đồng ý nhưng loại trừ: Bà con chính thức ủy quyền tôi tham gia bảo vệ quyền lợi, việc giải quyết khiếu kiện của dân phải thỏa đáng, đúng pháp luật.

- Về các bài viết của tôi trên face book cá nhân không phải là giúp cho chính quyền địa phương mà nội dung có thể bị lợi dụng, kích động người dân khiếu kiện đông người. Việc ký kết Hợp đồng kinh tế giữa dân và Nông trường là vấn đề dân sự. Trong đó HAI BÊN TỰ NGUYỆN THÌ PHẢI CHỊU, NẾU THẤY THIỆT THÒI THÌ KIỆN RA TÒA ÁN. Chuyện thủ tục khiếu kiện ra Tòa thì đương nhiên vì tính từ hôm gửi khiếu nại cho Tỉnh tới nay đã hơn 2 tháng. Lựa chọn thế nào là quyền của bà con, tôi không ý kiến. Chuyện có giúp chính quyền hay không thì NN cho rằng lần trước khuyên bà con về làm đơn, chờ chính quyền Tỉnh xem xét mà không khiếu nại vượt cấp đã là có công rồi ! Nếu không tính công thì thôi vì tôi cũng chả mong được ghi nhận để làm gì! Tính nói thêm: Có phê bình tức là đã giúp các anh làm việc tốt hơn, nhưng nghĩ là mình nghĩ thì được, nói ra e phật ý nên thôi! 

Về nội dung các bài viết: tôi ghi nhận sẽ rút kinh nghiệm xem xét về việc các bài viết có khả năng bị lợi dụng hay gây ảnh hưởng gì hay không. Về bản Hợp đồng thì tôi đưa rõ ý kiến: Các điều khoản trong Hợp đồng chưa bao giờ tôi có ý kiến tranh chấp đúng sai. Hiện tại tôi phản đối nội dung thu Đảng phí trong khi người nộp không phải là Đảng viên. Hợp đồng thời hạn 30 năm gắn liền với cam kết liên quan an sinh xã hội. Việc thay đổi thời hạn Hợp đồng phá vỡ các cam kết dẫn đến mâu thuẫn giữa người dân với Nông trường. Theo tin bà con nói là có cả Hợp đồng bị giả mạo chữ ký (chưa biết cơ quan điều tra có giám định hay chưa) nên nếu có là những hành vi vi phạm pháp luật. Việc chưa xử lý, chưa có câu trả lời đúng trình tự thủ tục khiếu nại tố cáo là lỗi do chính quyền địa phương. Bên AN cho biết là "đang xử lý và sẽ giải quyết từng vụ việc cụ thể" !

Bên AN nói tôi "không có quyền phê phán chính quyền" thì tôi phản đối: Làm đúng thì không ai phê phán được, giống như các anh nói với tôi những bài viết đó có thể gây ảnh hưởng không tốt thì tôi ghi nhận sẽ sửa, sẽ xem lại, nếu không đồng ý mà quyết xử theo luật thì tôi cũng chấp nhận, đó là quan điểm xây dựng thẳng thắn. Đã làm thì sai đúng dám nhận! 

- Cuối cùng là vụ biên bản: tôi ký xác nhận các bản in mà bên AN đưa ra gồm các bài viết của tôi trên face, thì xác nhận là của mình viết. Vì mệt và đói bụng quá nên tôi từ chối ký biên bản do còn chưa thống nhất một số điểm về câu chữ. Đề nghị nếu giam giữ thì giữ, không thì mai làm việc tiếp. Các anh cười kêu "không giữ" vì đây chỉ là đối thoại, góp ý với nhau! Còn ấm ức tý nhưng ok về ăn chứ từ sáng tới 20h45 chưa ăn gì (!) 
Tóm lại: 
- Cuộc đối thoại tuy hơi mệt nhưng về phía cá nhân thì chấp nhận được ngoài chuyện "mời" đã nói ở trên.
- Sau khi ra khỏi CA Thị xã thì tôi nhận một tin buồn: Mặc dù bên CA và bên AN nói là "mời bà con về và không còn giữ ai cả" ngay khi đưa tôi về đồn. Nhưng khi tôi ra về gọi hỏi bà con thì được tin là buổi chiều lại có thêm mấy người bị bắt (bên AN và CA gọi là "mời"). Còn 16 người tới 22h15 vẫn còn ở CA Huyện Tuy Đức (!) Chưa về nhà. tôi gọi điện cho vài người trong số đó thì có chuông nhưng không ai bắt máy! Mai kiểm chứng lại lần nữa.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét