Thứ Tư, 23 tháng 4, 2014

Hỏi Thăng và bộ sậu xem được hay không ?

Nhà thầu Trung Quốc đội vốn gần 100%: Không thể chấp nhận được!

“Không có cơ sở để tính được mức giá đội thầu lên tới gần 100% tổng mức đầu tư ban đầu của dự án”.

PGS.TS Nguyễn Đình Thám - Bộ môn Công nghệ và Quản lý xây dựng, Đại học Xây dựng Hà Nội khẳng định.
Không có cơ sở điều chỉnh tổng đầu tư gần 100%
Theo Luật Xây dựng quy định nhà thầu chỉ được điều chỉnh vốn đầu tư dự án tăng tối đa 10% tổng mức đầu tư. Nếu vượt quá 10% là phải thực hiện thẩm định dự án lại từ đầu và trên cơ sở đội vốn công trình phải có lợi cho nhà đầu tư.
Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông bị đội vốn lên gần 100%
Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông bị đội vốn lên gần 100%
Tuy nhiên, với dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông, con số nhà thầu Trung Quốc đưa ra đã bị đội vốn gần 100% (từ 552 triệu USD lên 891 triệu USD, tăng thêm 339 triệu USD so với tổng mức đầu tư được phê duyệt trước đó), điều này theo luật là không được phép.
Đọc những thông tin kinh tế - tài chính mới nhất trên FICA:
PGS.TS Nguyễn Đình Thám nhấn mạnh, khi một công trình xây dựng bị đội giá như vậy bắt buộc phải làm lại từ đầu, từ khâu giải trình, thẩm định… không phải nghiễm nhiên công bố con số là được.
“Không thể để tình trạng “chuyện đã rồi” như vậy được, trên thực tế nhiều nhà thầu bắt tay các nhà quản lý áp dụng thủ thuật đưa giá thầu rẻ rồi chờ thời cơ đẩy vốn đầu tư lên. Nếu không quản lý nghiêm khắc, dễ dẫn tới việc công trình đội giá vô tội vạ”, ông cho biết.
Thông tin, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải vừa có ý kiến giao Bộ GTVT thẩm định, quyết định và chịu trách nhiệm vụ đội vốn 339 triệu USD. Đồng thời cũng giao, Bộ GTVT phối hợp chặt chẽ với Bộ Kế hoạch - đầu tư cùng các cơ quan liên quan làm việc với phía Trung Quốc để bổ sung nguồn vốn ODA của Trung Quốc cho phần vốn tăng thêm của dự án.
Theo giải trình, các khoản phát sinh lớn nhất tại dự án là chi phí xây dựng (tăng 221 triệu USD), chi phí thiết bị (tăng 20 triệu USD), chi phí giải phóng mặt bằng (tăng 25 triệu USD)... Tuy nhiên, lý do này cũng không nhận được sự đồng tình của PGS.TS Nguyễn Đình Thám.
“Xin điều chỉnh tổng vốn đầu tư với lý do chi phí thiết bị xây dựng tăng giá là không thể chấp nhận được, đó là mức giá bỏ thầu nên không được coi là yếu tố bị ảnh hưởng và được điều chỉnh. Về giải phóng mặt bằng có thể xem xét nhưng phải có giải trình cụ thể”.
Trước ý kiến Thứ trưởng Bộ GTVT cho rằng, việc thiếu vốn xin thêm là bình thường và đang xem xét đề xuất phía Trung Quốc cho vay thêm, ông Thám cho rằng chính quan điểm này của lãnh đạo nên mới dẫn tới tình trạng “việc đã rồi” và không theo kế hoạch ban đầu.
“Ngay cả cơ quan quản lý nhà nước mà còn không nhất quán trong chủ trương ban đầu thì sai phạm là đương nhiên. Phải quy trách nhiệm rõ ràng cho người lập dự án, người điều hành dự án. Nói thế nào thì nói việc để xảy ra tình trạng đội vốn rõ ràng là lỗi của quản lý yếu kém. Không thể coi đó là “bình thường”, chính đáng”.
Ông đặc biệt lưu ý, cách làm này gây ảnh hưởng trực tiếp tới đường lối, chiến lược kinh tế vĩ mô, đẩy nhà nước vào thế bị động, ngân sách thâm hụt, nợ công tăng lên.
Đã xong đâu mà đòi...đội giá?
Một chuyên gia khoa cầu đường trường ĐH GTVT cho biết, Phó Thủ tướng phải chỉ đạo làm rõ trách nhiệm đội vốn công trình đường sắt Cát Linh - Hà Đông là đúng. Vì trước thực tế, thiết kế công trình đưa ra một giá mà thi công chưa xong đã phải bổ sung vốn rõ ràng là điều không hợp lý.
Theo Nghị định 83 của Chính phủ, quy định rất rõ, thay đổi tổng mức đầu tư công trình xây dựng gần như là không cho phép.
“Nó chỉ được điều chỉnh đối với một số công trình đặc biệt và được sự xem xét, đồng ý của thủ tướng. Nghĩa là việc điều chỉnh không phải thích là làm được mà phải tuân thủ nghiêm ngặt quy định của luật pháp”, vị chuyên gia này nhấn mạnh.
Ông cho rằng, việc phải làm là xem xét việc đội vốn đó do nguyên nhân nào, biến động thị trường hay phát sinh khối lượng, hay do thực hiện không đúng luật lúc đo mới quyết định được.
“Tôi có thể khẳng định, nguyên nhân chính của hàng loạt các dự án bị đội giá chính là do chậm tiến độ. Hiện công trình đã xong đâu mà tính được mức đội giá?”, vị chuyên gia giấu tên cho biết.
Quá đắt!
Ông Trần Hải Minh, giảng viên khoa Vận tải kinh tế - trường ĐH Giao thông vận tải Hà Nội, việc đội giá công trình cũng có thể xảy ra, vì trên thế giới có xảy ra tình trạng với những dự án lớn khi lập dự toán để giảm sức ép từ dư luận nên thường được xây dựng rất khiêm tốn.
Đáng ra đầu tư 100 triệu nhưng chỉ tính khoảng 50-70 triệu. Tuy nhiên, phần đội giá sẽ được tính toán công khai, minh bạch dựa trên khối lượng và đơn giá thị trường.
Một cách kiểm chứng nhanh nhất là kiểm chứng theo suất đầu tư trung bình của thế giới. Ví dụ khi làm một dự án đường sắt tương tự như vậy, trên thế giới họ làm mất bao nhiêu.
Trong khi đó, TS Nguyễn Xuân Thủy, chuyên gia giao thông, mức đầu tư bình quân trên thế giới với tàu điện ngầm từ 60 - 100 triệu USD/km, đường sắt đô thị trên cao chỉ bằng 1/3 tức khoảng 20 - 30 triệu USD/km. Với 13 km đường sắt mà tổng mức đầu tư (dự kiến điều chỉnh) lên tới 891,92 triệu USD, tức mỗi kilomet tốn gần 70 triệu USD là quá đắt đỏ. Ông Thủy cho rằng, phải xem xét lại trách nhiệm của các đơn vị thực hiện dự án, bởi gánh nặng tăng chi phí vốn vay sau này người dân sẽ phải chịu.
Dự án sẽ xây dựng 13km đường sắt trên cao và 1,7km đường sắt vào khu depot. Đường sắt có khổ rộng 1,435m, vận tốc thiết kế tối đa 80km/g, bình quân 35km/g với thời gian chạy tàu từ Cát Linh đến Hà Đông 23,63 phút. Toàn tuyến có 12 nhà ga trên cao, trong đó có hai ga trung chuyển là ga Cát Linh và ga Đại học Quốc gia. Dự án được trang bị 13 đoàn tàu, mỗi đoàn bốn toa xe (một toa chở khoảng 300 người), tần suất vận chuyển tối đa 2 phút/chuyến, tương đương lưu lượng 1,02 triệu người/ngày.
Thời gian thực hiện dự án được phê duyệt là từ tháng 11/2008 đến tháng 11/2013. Nhưng do nhiều vướng mắc nên đến tháng 10/2011 dự án mới được khởi công. Dự kiến tuyến sẽ khai thác vào tháng 6/2015 với điều kiện GPMB hoàn thành trong năm 2013.
Theo Xuân Tùng
Đất Việt

29 nhận xét:

  1. Sự việc trên chưa biết thực hư ra sao. Không thể tin vào những luận điệu ở trên vì trang này được mệnh danh là một trang có những bài viết xuyên tạc để nhận tiền từ các tổ chức đang chống đối các nước . Mọi người đừng có tin vào những luận điệu của trang này. Bọn rận chủ chúng mày đừng có mà xuyên tạc nữa mọi người không tin vào những gì mà chúng mày nói đâu

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Rận chủ là báo Dân trí đó em.Rủ nhau đến đốt toà soạn của nó đi hay là chửi tổ tông thằng nào cấp giấy phép cho nó làm báo.
      http://dantri.com.vn/kinh-doanh/nha-thau-trung-quoc-doi-von-gan-100-khong-the-chap-nhan-duoc-866026.htm

      Xóa
    2. Sao mà tin được hả bạn. Vào trang này thì sự thật chỉ có 10-20% sự thật. Và với 10-20% sự thật này sẽ có ngay những bài báo. Các bài báo nói về sai trái của chính quyền. Sai trái của ngành thi hành pháp luật là ngành công an. Họ vẫn cố tình bôi nhọ Đảng và chính quyền mà bạn. TIn được thì chỉ có những kẻ được lợi từ các bài báo này là tác giả bài viết thui bạn ak

      Xóa
  2. Chúng mày lấy thông tin từ đâu ra chắc chắn đây chỉ là một chiêu bài xuyên tạc của bọn rận chủ chúng mày để xuyên tạc nói xấu về đất nước Việt Nam mà thôi làm sao mà có chuyện đó mà không có ai biết chỉ có bọn rận chủ chúng mày nói. Không thể tin vào những thông tin mà bài viết này đăng tải được. mọi người cần cảnh giác không bị bọn rận chủ chúng lợi dụng mọi người để thực hiện âm mưu của bọn chúng

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hãy tự chửi mình là người Óc Heo đê !
      http://dantri.com.vn/kinh-doanh/nha-thau-trung-quoc-doi-von-gan-100-khong-the-chap-nhan-duoc-866026.htm

      Xóa
  3. Lại cái chuyện gì nữa vậy, lấy đâu ra cái thông tin này nhỉ ??? Chẳng có căn cứ nào cả, công trình thì chưa xây xong cơ mà, không nên nhận xét lung tung. đến khi công trình đã được xây xong rồi thì sẽ có công bố chính thức về tổng chi phí xây dựng thôi, đến lúc đấy có đánh giá, nhận xét gì thì hãy nói, bây giờ thì đừng xuyên tạc lung tung.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mắt Ếch có Mù không ? Chắc ngu dốt không đánh vần được tên tờ báo bên dưới của ký giả .Tội nghiệp cho kẻ ăn gậy ( ăn shit ) nói càn.
      Theo Xuân Tùng
      Đất Việt

      Xóa
    2. Phải xuyên tạc chứ bạn. Những người viết ở blog này ăn rùi chỉ có tìm hình ảnh, tư liệu trên báo mạng. KHông biết có đúng hay không, sự thật bao nhiêu phần trăm. Nhưng có hơi hướng để họ có thể xuyên tạc thì họ phải nhảy vào. Chộp lấy để viết bài, để xuyên tạc nội dung, xuyên tạc hành động của chính quyền. Nghề chính của họ chỉ có xuyên tạc thui mà bạn. Không xuyên tạc, họ ăn bằng gì, sông làm sao

      Xóa
  4. Nếu thông tin trên là sự thật thì nó đúng là quá đắt cho một công trình như thế,nhưng các ông lại lấy đâu ra những con số như thế?khi dự án làm chưa xong và chưa có một con số công bố nào từ nhà thầu và chính quyền,thế thì làm sao mà các ông lại biết được,hay đơn giản là đang ngồi đoán con số hỡi những "chuyên gia" dự toán??

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. http://f.tin247.com/22876122/Nh%C3%A0+th%E1%BA%A7u+Trung+Qu%E1%BB%91c+%C4%91%E1%BB%99i+v%E1%BB%91n+g%E1%BA%A7n+100%25%3A+Kh%C3%B4ng+th%E1%BB%83+ch%E1%BA%A5p+nh%E1%BA%ADn+%C4%91%C6%B0%E1%BB%A3c!.html

      Xóa
  5. Các cơ quan chức năng cần phải điều tra xác minh sự việc trên. Trang danoan2012 này là một trang đăng những bài viết có luận điệu xuyên tạc nói xấu về đất nước ta nhằm kích động người dân nước ta tham gia các cuộc biểu tình để gây mất tình hình an ninh trật tự ở nước ta. Mọi người cần cảnh giác trước các âm mưu của các thế lực thù địch và các tổ chức phản động đang âm mưu phá hoại nước ta

    Trả lờiXóa
  6. gói thầu này tôi nghĩ là cần thiết cho việc phát triển cơ sở hạ tầng ở nước ta, nhưng tôi cũng đồng ý việc phải tính toán kỹ càng lượng tiền đầu tư vào, tránh việc tham ô lãng phí ở đây, nếu như theo luật ma gói thầu này bị sai thì nhất quyết phải có cách giải quyết kịp thời và phải thúc đẩy nhanh công trình này thành công để đưa vào sử dụng, Nhưng các bạn cũng tránh bị nhiễu thông tin, các bạn cần tìm hiểu thong tin chuẩn xác trước đã, đừng vội tin vào một số liệu nào

    Trả lờiXóa
  7. Chúng mày không còn chuyện gì để xuyên tạc nữa àh mà chúng mày đi lôi chuyện ở đâu ra đây để xuyên tạc như vậy. Bọn rận chủ chúng mày đừng có ảo tưởng về độ xuyên tạc của chúng mày có thể lừa gạt được người khác. mọi người dân Việt Nam đều biết rỗ bộ mặt và bản chất xấu xa của chúng mày . Chúng mày đừng có sủa nữa

    Trả lờiXóa
  8. đây là công trình quan trọng của đất nước, chúng ta phải có cái nhìn đúng đắn về công trình này, đầu tiên phải khẳng định công trình này là vô cùng quan trọng của đất nước, thứ 2 nữa là nó là vốn chúng ta vay của nước ngoài, do đó cần phải có những tính toán cẩn thận, sao cho vừa tiết kiệm vừa đảm bảo tiến độ và chất lượng của công trình. Còn việc bảo độn gói thầu lên thì chúng ta cần phải đưa ra những con số chính xác đã, còn bài viết này tôi thấy chưa rõ ràng cho lắm

    Trả lờiXóa
  9. Gói thầu trên là gói thầu nhằm giúp phát triển đất nước ta bọn rận chủ chúng mày đừng có xuyên tạc như vậy. Chúng mày suốt ngày chỉ biết sống chui rúc ở những nơi bẩn thỉu làm sao chúng mày có thể biết được sự phát triển của đất nước Việt Nam như thế nào mà chúng mày cứ sủa bậy lung tung vậy. Đúng là bọn chó chết.

    Trả lờiXóa
  10. Việc xây dựng đường trên cao các cơ quan chức năng cần kiểm tra sự việv trên. Việc xây dựng đường trên cao là cần thiết cho sự phát triển của đất nước ta. Chúng ta cần phải tính toán kĩ lưỡng để tránh lãng phí và xảy ra tình trạng tham nhũng. Còn những kẻ rận chủ chúng mày đừng có mà ngồi đó mà xuyên tạc như vậy

    Trả lờiXóa
  11. Một công trình quốc gia có ý nghĩa quan trọng như thế này thì chúng ta phải tính toán kỹ lưỡng thôi, vì vốn ở đây là vốn chúng ta vay của Nhật nữa, mà chúng ta cũng cần phải làm rõ vấn đề này, chống nạn tham ô, tham nhũng lãng phí ở đây, để người dân có thể tin tưởng và chính quyền và Đảng hơn nữa. Nếu như con số độn lên cao thế thì cần phải giải trình, tính toán chứ không thể có chuyện như thế được

    Trả lờiXóa
  12. Đọc bài viết của chúng mày khiến người khác phát ngán vì những luận điệu xuyên tạc của chúng mày. Việc xây dựng đường trên có ảnh hưởng rất quan trọng đến sự phát triển của kinh tế đất nước ta. Moị người cần cảnh giác trước các âm mưu xuyên tạc về các chính sách phát triển kinh tế của đất nước ta .

    Trả lờiXóa
  13. Không thể chấp nhận được hành động xuyên tạc của bọn rận chủ chúng mày. Làm bất kì việc gì thì chúng ta đều phải tính trước dự trù xem hết bao nhiêu chứ làm sao mà xong rồi mới dụ trù được. Bọn chúng mày não đã ngắn rồi thì đừng có mà phát biểu liều như vậy. Mọi người đừng nghe những lời xuyên tạc của bọn chúng.

    Trả lờiXóa
  14. Bọn rận chủ chúng mày nghĩ mọi người sẽ tin vào những luận điệu xuyên tạc của chúng mày sao. Những hành động và âm mưu thủ đoạn xấu xa của chúng mày mọi người đều biết rồi chúng mày đừng có mà xuyên tạc như vậy. Những hành động của chúng mày sẽ phải trả giá. Đừng chỉ có biết đến lợi ích của bản thân mình như vậy

    Trả lờiXóa
  15. Chuyện thực hư chưa biết ra làm sao, chưa có thông tin chính thức nào mà những bọn zận chủ chúng mày lại dám phát ngôn bừa bãi, phán xét linh tinh không có cơ sở khoa học thì chẳng có ai ngu mà nghe theo lời chúng mày đâu. Nhàn rỗi sinh nông nổi à mấy bác zận chủ. Mấy "bác" được cái gì mà lại ăn nói hàm hồ, thiếu suy nghĩ vậy hả? Nhìn lại bản thân mình đi nhé.

    Trả lờiXóa
  16. Bọn rận chủ chúng mày xuyên tạc ghê thật đấy xuyên tạc viết ra cả những lời của các vị PGS nói thế này thế kia. Liệu các vị PGS kia có biết là tên của các vị đó bị bọn rận chủ này viết trên kia không. Bài viết chẳng có chút bằng chứng chứng minh cho sự việc trên đúng là việc xuyên tạc đã được bọn rận chủ coi là nghề của bọn chúng rồi

    Trả lờiXóa
  17. Những thông tin về dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông vẫn được nhà nước ta giữ bí mật, chưa tiết lộ bất kì thông tin quan trọng nào. Vậy những thông tin mà tác giả bài viết trên đưa ra là thiếu cơ sở khoa học, không có chứng cứ xác thực. Điều này càng khẳng định tác giả là một người bất mãn với chế độ, mang trong mình tư tưởng phản động muốn lật đổ chính quyền hiện tại.

    Trả lờiXóa
  18. bọn rận chủ này khi sự việc chưa rõ ràng chưa được công bố mà chúng nói như là sự việc đã diễn ra rồi đúng là một lũ cơ hội chỉ xuyên tạc dựng chuyện chúng mày muốn nói gì thì phải có bằng chứng xác thực chứ đừng suôt ngày xuyên tạc như thế đúng là bọn rận chủ này chẳng có gì là tốt chúng chỉ là một lũ tiếp tay cho bọn phản động nói xấu Đảng và nhà nước ta chúng ta không thể tin những gì bọn này nói được

    Trả lờiXóa
  19. Bọn này điên thật rồi. Công trình dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông vẫn chưa xây xong, tức là chưa thể quyết toán chính xác chi phí đầu tư cho xây dựng, vậy mà bọn này nói người ta đội vốn gần 100%. Như vậy là không có căn cứ, không có cơ sở. Công trình thì chưa xây xong, làm sao có thể biết được công trình thiệt hại mất bao nhiêu. Vậy thì trước khi công trình hoàn thiện đừng có mà nhận xét lung tung.

    Trả lờiXóa
  20. Thật điên rồ. Vô lý đến không thể tưởng tượng được. Làm gì có cái chuyện công trình thì chưa xây xong mà đã biết chi phí dùng cho xây dựng là bao nhiêu. Vậy mà các thánh vẫn to mồm rằng dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông đội vốn gần 100%. Chả có cái lý nào mà việc chưa xong mà đã hạch toán chi phí cả. Thôi ngay mấy cái trò nói đểu cầm đèn chạy trước ô tô đi.

    Trả lờiXóa
  21. Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông còn chưa xây xong mà, sao có thể biết nó đội vốn gần 100% được. Chẳng có cơ sở nào để khẳng định việc này cả. Rõ ràng là việc thì chưa làm xong mà đã nói người ta đội vốn chi phí lên 100%. Làm sao có thể tin được. Hãy đợi cho đến khi hoàn thiện đường sắt Cát Linh - Hà Đông hoàn thiện lúc đó mọi việc sẽ rõ. Vải thưa không thể che được mắt thánh, xuyên tạc bịa đặt cũng sẽ có ngày bị nhận ra.

    Trả lờiXóa
  22. Đọc bài viết của cá tác giả trên blog này khiến người khác phát ngán vì những luận điệu xuyên tạc của chúng mày. Việc xây dựng đường trên có ảnh hưởng rất quan trọng đến sự phát triển của kinh tế đất nước ta. Mình khuyên mọi người cần cảnh giác trước các âm mưu xuyên tạc về các chính sách phát triển kinh tế của đất nước ta . Đừng chỉ vì những hình awnhr mà nhưng tên này bày ra trước mắt rùi tin theo. Hãy kiểm ngiệm sự thật đã

    Trả lờiXóa
  23. có mà lợi dụng nhân dân chống chính quyền ,chống nhà nước thì có . Bọn này đăng bài viết lung tung xuyên tạc, phủ nhận đi công tác và vai trò quan trọng của chinh quyền .Người dân phải có nhận thức đúng đáng tan âm mưu chông phá nhà nước. Những hành động của chúng mày sẽ phải trả giá.

    Trả lờiXóa