Thứ Tư, 10 tháng 10, 2012

Điệp khúc sụt lún trên 'đại lộ nghìn tỷ'



 - Ban Quản lý Đầu tư xây dựng công trình giao thông đô thị thành phố từng khẳng định sẽ khắc phục xong hư hỏng trên Đại lộ Đông Tây (nay là đường Mai Chí Thọ, địa bàn quận 2) vào quý III/2012.
Điệp khúc sụt lún.
Đại lộ Đông Tây (Mai Chí Thọ) đoạn từ đường Đồng Văn Cống (trước là Liên tỉnh lộ 25B) đến nút giao Cát Lái được đưa vào sử dụng từ tháng 08/2010. Sau thời gian ngắn đưa vào sử dụng đã xảy ra tình trạng sụt lún, trồi nhựa.
Qua rất nhiều lần sửa chữa, hiện những hư hỏng đang tiếp tục xuất hiện dù Ban Quản lý Đầu tư xây dựng công trình giao thông đô thị thành phố (BQL) từng khẳng định sẽ khắc phục xong vào quý III/2012. 
Sụt lún nghiêm trọng trên Đại lộ Đông Tây vào tháng 05/2012.

Chiều 9/10, PV VietNamNet ghi nhận trên Đại lộ Đông Tây, tình trạng lún mặt đường tại những đoạn hư hỏng cũ vẫn còn xuất hiện. Trong số này, đoạn đường từ giao lộ với Đồng Văn Cống đến cầu vượt Cát Lái là nặng nhất. 
Chưa hết, trên đại lộ nghìn tỷ còn xuất hiện “ổ gà” khiến các xe tải, container lưu thông qua đây thường xuyên phải giảm tốc để tránh rung, xóc.
Trước khi làm việc với Hội đồng nghiệm thu nhà nước, đoàn chuyên gia cầu đường tại TP.HCM đã kiến nghị với UBND TP.HCM cho phép Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng thành phố (BQL) thuê 1 đơn vị tư vấn độc lập xem xét các hư hỏng trên Đại lộ Đông Tây.
Ngay sau đó, BQL đã thống nhất giao cho Viện khoa học kỹ thuật giao thông đô thị (thuộc Bộ Xây dựng) vào cuộc từ tháng 3/2012 đến nay. Đơn vị tư vấn độc lập này đã hẹn với thành phố sẽ trình báo cáo cuối cùng vào đầu tháng 6/2012. Hiện thông tin này vẫn chưa được công bố. 
Tại cuộc họp bàn để xác định nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên, BQL và đơn vị tư vấn đã thống nhất 3 nguyên nhân dẫn đến tình trạng lún sụt, trồi nhựa trên tuyến Đại lộ Đông Tây.
Nguyên nhân đầu tiên được cho là cấp phối đá ở mặt đường chưa đạt chuẩn. Khi đưa vào sử dụng gặp xe tải trọng nặng, quá tải thì bị lún. Mặt khác, theo quy định chỉ cho phép chở 12 tấn một trục nhưng trên thực tế các xe container có thể chở gấp 3 lần, tức là 36 tấn một trục. Nếu 3 trục có thể đến hàng trăm tấn.
Hình ảnh “ổ gà” trước bánh xe container ghi nhận vào chiều ngày 09/10.

Một lý do nữa mà đoàn chuyên gia xác định dẫn đến tình trạng lún đường là do thời lượng đèn tín hiệu giao thông chênh lệch quá nhiều. Đèn đỏ phía Lương Đình Của đến 80 giây, dẫn đến việc các container khi dừng lại và xuất phát thì lực tải trọng động lớn nhất, có sức phá hoại mặt đường lớn nhất. Vấn đề này có thể khắc phục được.
Hứa thật nhiều… 
Vào thời điểm nhà thầu Obayashi tiếp tục tiến hành cắt bỏ các khu vực trồi nhựa và thảm bù nhựa vào các khu vực bị lún thành rãnh sâu, đơn vị tư vấn độc lập đã khoan hơn 40 lỗ sâu khoảng 30 mét trong phạm vi 300 mét đường hư hỏng.
Đây được cho là một tỷ lệ khá dày nhằm xem xét nền móng của Đại lộ Đông Tây có đạt tiêu chuẩn hay không.
GS-TS Nguyễn Văn Đạt - Hội Khoa học kỹ thuật xây dựng TP.HCM nói:“Nhà thầu cho rằng nền đã được kiểm tra rất kỹ và rất tốt. Còn lớp áo bị trồi lên là do nhiệt độ làm cho giãn nở chứ không có hiện tượng trồi đất. Như vậy, chất lượng áo có vấn đề, chỉ phải thay lớp áo thôi”.
Vết lún hiện nay trên Đại lộ Đông Tây.

Sau khi xác định nền móng không phải vấn đề, trong các cuộc họp tìm cách giải cứu hư hỏng trên đại lộ Đông Tây về sau, các bên liên quan đã từng tính đến chuyện bỏ lớp mặt đường nhựa nóng hư hỏng hiện tại và thay vào đó là mặt đường bê tông cốt thép.
Loại mặt đường này vốn chỉ sử dụng cho đường băng sân bay và cao tốc. Tuy nhiên, với loại mặt đường này, việc tính tải trọng thực tế hay tải trọng theo quy trình Việt Nam chưa được thống nhất.
Trao đổi với PV VietNamNet, kỹ sư Hà Ngọc Trường, Phó chủ tịch Hội cầu đường cảng Việt Nam cho biết: “Nếu phương án đổ bê tông cốt thép thay thế mặt đường nhựa nóng hư hỏng được thông qua, mặt đường mới có thể đắt gấp 2,5 lần mặt đường cũ”.
“Sau khi đổ bê tông cốt thép, giả dụ vẫn không chịu được tải trọng của phương tiện lưu thông thì đoạn 300 mét này còn thê thảm hơn tình trạng hiện hữu do bê tông nứt vỡ sẽ chẳng khác vì cảnh ruộng khô nứt nẻ”, ông Trường cảnh báo.
Liên quan đến vấn đề này, trong một cuộc họp với UBND TP.HCM, ông Lương Minh Phúc Trưởng Ban Quản lý Đầu tư xây dựng công trình giao thông đô thị thành phố từng khẳng định sẽ khắc phục xong vào quý I/2012. 
Tuy nhiên, sau đó ông Phúc cho biết dự kiến công tác khắc phục triệt để sẽ hoàn thành trong quý III/2012.
Đại lộ Đông Tây, từ khi thành hình cho đến nay luôn là công trình được dư luận rất quan tâm, VietNamNet đã nhiều lần liên hệ với ông Lương Minh Phúc nhưng không có phản hồi.
Hiện đã là tháng 10. Lời hứa quyết định cho bộ mặt công trình nghìn tỷ- vốn là niềm tự hào của thành phố có phải đã trôi vào “lãng quên” ?
Minh Dũng

1 nhận xét:

  1. nghìn tỉ tiền ở hàng mã đây, chắc tiền thật mấy ông đầu hói lại bỏ túi mất rồi, cái xã hội nước mình bây h lắm tệ nạn khủng khiếp

    Trả lờiXóa