Thứ Ba, 7 tháng 8, 2012

Made in China, made in Viẹtnam

Xuân Việt Nam xin giới thiệu đến độc giả bài viết trên facebook của nữ sĩ Dạ Thảo Phương. Nữ sĩ Dạ Thảo Phương từng có mặt ở những cuộc biểu tình chống Trung Quốc hồi năm ngoái tại Hà Nội.

https://www.facebook.com/notes/da-thao-phuong/made-in-china-made-in-vi%E1%BA%B9tnam/10150969058165583


Hôm qua, Chân Dài về nhà sau một chuyến đi cũng hơi dài ngày. Vừa ghếch chân dài uống bia, nhấm nháp thịt bò và cả tím bò lò, Chân Dài vừa hất hàm hỏi mình:
- Có tin gì mới không? Báo cáo gọn.
Mình thưa:
- Trung Quốc mang 9.000 tàu đánh cá dàn quân ra biển của Việt Nam. Nhiều người dân HN và TPHCM xuống đường biểu tinh chống Trung Quốc xâm lược. Chính quyền VN xua công an bắt bớ những người biểu tình, cho về trại Lộc Hà. Một kiến trúc sư bị họ nhục mạ bằng cách tụt quần khám xét, chụp ảnh.
Chân Dài giật nảy mình lên:
_ Kiến trúc sư zai hay kiến trúc sư gái thế? Xinh không?
- Kiến trúc sư trai.
- Thế thôi, nói tiếp.
- Em bây giờ cố gắng không dùng bất cứ món hàng gì made in China, không đi ăn quán Tàu nữa. Nếu anh mà mua cái gì made in China, thì anh nên ý thức đó là tiếp tiền mua đạn cho Trung Quốc để bắn vào ngư dân Việt Nam nói riêng, và là một sự ủng hộ cho những hành động ngạo ngược, không tôn trọng nhân quyền, lẽ phải của chính quyền Trung Quốc, nói chung.Túm lại, anh mà cứ mua hàng made in China  thì sẽ không có bia, không có thịt bò, cà tím phết mứt mai và dầu olive bỏ lò nữa.
Chân Dài nghe đến đây, mặt trông ngoan hẳn:
- Được rồi, cố gắng không dùng hàng made in China. Nhưng mà chính phủ VN đối xử với người biểu tình như thế, thì, thì, thì... mình có dùng đồ made in VN nữa không?
Mặt mình đần ra. Nghĩ đến cái passport màu xanh lá cây của mình, mình bảo:
- Hàng VN trót mua rồi, mà chưa hỏng hóc gì, thì cứ dùng nốt để hạn chế rác thải, bảo vệ môi trường.
Tẩy chay, đúng là một vấn đề phức tạp và thiệt hại đến cá nhân mình như chơi:D
Lại nhớ, cách đây ít lâu, chân ngắn tự dưng nổi mấy cái nốt đo đỏ. Mình bảo không sao đâu, cứ đợi mấy ngày xem nó tiến triển thế nào. Nhưng chân dài thì cứ lồng lộn lo lắng, khăng khăng mời bác sĩ đến nhà. Mình hèn, không chống lại, nhưng thấy lãng phí quá nên rất khó chịu với chân dài.
Đến khi bác sĩ đến nhà thì... ôi thôi, mình không thể khó chịu với chân dài nữa. Vì được ngắm một người như thế (không có ý tưởng đong đưa gì nhé) cũng là một pleasure. Gần cả năm ở Paris, lần đầu tiên mình mới thâý một người đáng để mình thấy là... đẹp trai. Chàng bác sĩ tầm khoảng 30 tuổi, cao lớn đủ để thấy nam tính, mạnh mẽ, nhưng cũng không cao lớn đến mức thô thiển cơ bắp. Chàng đi một cái xe máy phân khối lớn tuyệt đẹp, ăn mặc tinh tế nhưng bất cần, và tất cả, từ cách trò chuyện cho đến các đường nét gương mặt, vóc dáng của chàng đều toát lên phong thái giản dị, thẳng thắn, ân cần của một người tốt lành hiền thiện, vừa có cái dí dỏm và sâu sắc của một người hiểu biết, vừa có cái ngông cuồng, xuề xòa của tuổi trẻ...
Chàng khám bệnh cho chân ngắn rất kỹ lưỡng, cần thận, còn nhiệt tình tự đề nghị check thêm một số giấy tờ để tìm cách giảm phí cho nhà mình, rồi đưa điện thoại, địa chỉ liên lạc online để gia đình bệnh nhân có thể hỏi lại trong trường hợp cần thiết. Một bác sĩ mẫu mực. Rồi chàng nán lại, nhận lời mời uống trà, nói chuyện. Hóa ra chàng là một bác sĩ có cái CV rất đáng ngưỡng mộ. Và, chàng là người Việt.
Mình hỏi:- Bạn có hay về VN không?
- Không, tôi chưa từng về VN, cho dù cũng rất muốn biết cuộc sống và người dân VN như thế nào.
- Tại sao vậy?
- Bố mẹ tôi không cho bất cứ ai ở gia đình quay về VN, vì cho rằng chính quyền VN hiện thời không phải là một chính quyền lương thiện và tôn trọng con người và vì con người. 
Hừm, có vẻ cực đoan nhỉ. Mình không thích những người cực đoan. Nghe đến đây, thiện cảm của mình với chàng tuột xuống một phát, nhưng mình vẫn cố nói:
- Tôi ở VN hơn 30 năm, và cũng không đồng ý với chính quyền rất nhiều điểm, nhưng tôi không nghĩ họ hoàn toàn xấu xa, dốt nát. Tôi thấy xét về mặt chính quyền đương trị, thì người VN còn may mắn hơn nhân dân Bắc Triều, Trung Quốc, Philippin, Syria, Miến Điện... Tuy nhiên, tôi không muốn tranh luận về quan điểm chính trị ở đây. Tôi chỉ muốn hiểu là tại sao anh là người VN mà lại không muốn về VN. Cứ tạm cho là chính quyền VN không tốt đi, nhưng chính quyền không phải là cả đất nước. VN là một miền đất, với những con người, là bản quán của anh. Nếu anh về VN thì anh có thể tìm hiểu và gắn bó hơn với quê hương, họ hàng của mình. Và nếu như có điều kiện, anh có thể tham gia vào các dự án giúp đỡ cho những bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn chẳng hạn...
Chàng bác sĩ nhìn mình như nhìn một con lừa:
- Tại sao cô không hiểu nhỉ? Chính quyền VN không phải là đất nước VN, bố mẹ tôi và nhất là tôi cũng có tình cảm với đất nước và người Việt chứ. Nhưng chúng tôi không ủng hộ một chính quyền không tôn trọng con người và không lương thiện. Nếu tôi về VN, dù chỉ là đi du lịch, thì cũng là một cách tiếp tiền bạc cho chính quyền đó tồn tại, cũng là một sự ủng hộ nó. Đó là một hành động thiếu suy nghĩ, vô trách nhiệm. Và chính vì tôi là người VN, nên tôi càng không thể vô trách nhiệm với VN.
Đành rằng, Aung San Suu Ky cũng từng vận động quốc tế không đến Myanmar du lịch để không ủng hộ cho một chính quyền không tôn trọng dân chủ, nhân quyền.
Nhưng mình cũng không hoàn toàn đồng ý với chàng, tuy cũng chưa nghĩ ra được lý lẽ gì tranh luận lại (bạn nào có ý gì giúp mình với). Để che giấu quả bí lủng lẳng, mình chỉ biết mỉm cười bí ẩn và ra vẻ mơ mộng nhìn ra những đám mây ngoài cửa sổ.
Dù sao thì cũng phải công nhận, cho dù chàng có vẻ hào hứng tán chuyện về âm nhạc và leo núi hơn là chuyện chính trị với mình, nhưng chàng không phải một người trẻ tuổi chỉ biết hưởng thụ cuộc sống no đủ và quanh quẩn những câu chuyện về nghề nghiệp, gia đình, sở thích cá nhân...
Và chàng có một ý thức rõ ràng về "tẩy chay kinh tế", như bày tỏ thái độ về một vấn đề không chỉ là kinh tế. Cái ý thức này, cho đến thời điểm đó thì mình có rất ít, hehe.
Chính cái câu chuyện về chàng bác sĩ tẩy chay VN này, lại giúp mình có ý thức hơn về chuyện tẩy chay hàng Tàu trong thời điểm này.
Mình không phải người theo chủ nghĩa quốc gia cực đoan, cứ cái gì thuộc về đất nước mình thì cho là nhất quả đất, bênh chằm chặp, Tàu động đến nước mình một cái thì căm thù cả nước nó, chửi cao tằng tổ tỉ nhà nó lên không phân biệt ai với ai, cứ thấy cái gì liên quan đến Trung Quốc là phang, là tẩy chay.
Nhưng kinh tế chính là một trong những sức mạnh lớn nhất của đội quân xâm lược Trung Quốc, và việc tiêu thụ hàng Tàu, dù là được làm từ những bàn tay người dân Trung Quốc vô tội, thì vẫn là một hành động đóng góp vào sức mạnh kinh tế của chính phủ Trung Quốc, và tiếp sức cho bọn kẻ cướp đội mũ quân đội đó.

14 nhận xét:

  1. Anh chàng bác sĩ này thành "Made in France" roài. Bố mẹ anh ta cũng ko còn là người Việt Nam nữa.

    Trả lờiXóa
  2. Xin lỗi bác cho em gửi câu chửi:

    http://phongchongthamnhungvietnam2012.blogspot.com/2012/08/lu-ca-thoi.html

    VTV1 21h00’ ngày 07/8/2012

    Đã quyết cho vay 20.000 tỷ đồng hỗ trợ ngành cá tra lãi suất 0% mà sau 1 tháng chưa thực hiện, đến mùa thu hoạch cá tra, dân không bán được. Bây giờ còn đăng dàn đổ lỗi bộ này, ngân hàng nọ! Cuối cùng thì thằng nào chịu trách nhiệm?!?

    ĐM.. tụi mày, nghe tin mà muốn sôi gan! Dân đéo biết do thằng nào, cũng là một lũ công quyền ăn hại tụi mày do 1 thằng điều hành thôi chứ lọt ai vào đó, không có xơ múi gì thì chậm như rùa, chỉ “phán cho sướng miệng”, chờ dân kiệt quệ, chờ cá chết thối để ướp chung với tụi mày à!

    Một việc cỏn con mà còn làm ăn như thế, lộ rõ bản chất, năng lực, tư cách đâu mà ba hoa chuyện kinh tế vĩ mô, lạm phát với chả giảm phát?!?

    Tóm lại, yếu hay mạnh, tăng hay giảm là do sức dân, trí Việt, còn tụi mày chỉ giỏi kìm hảm, phá phách và đục khoét thôi! Không có tụi mày thì dân Việt đã giàu lâu rồi. Đừng ngụy biện và dối trá!

    Với các loại sai phạm tồi tệ kiểu như thế này, tao chửi thẳng mặt, đéo cần phải lịch sự với tụi mày nữa!

    Trả lờiXóa
  3. "Chàng đi một cái xe máy phân khối lớn tuyệt đẹp, ăn mặc tinh tế nhưng bất cần," thế mà lại có "phong thái giản dị"; chàng "dí dỏm và sâu sắc" mà lại "ngông cuồng, xuề xòa"--> Mâu thuẫn quá nữ sĩ ơiiiiiii. Ơ, mà có khi đấy là ý đồ nữ sĩ, muốn khắc họa chân dung chàng bác sĩ đầy "mâu thuẫn" đây. Mà chàng ta mâu thuẫn thật ý chứ, xuề xòa và ngông cuồng chứ chả thấy tí sâu sắc nào ở đây. Xuề xòa và ngông cuồng thì mới nghe phiến diện mọi lời nhận xét từ người dù là đấng sinh thành về đất nước mình mà không thèm về quê hương đất nước để biết những điều anh ta nghe và xem có đúng sự thật không, hay chỉ là lời bịa đặt và cực đoan. Chậc, mình là mình không có đẹp trai với phong độ như anh chàng bác sĩ này, nhưng chắc chắn mình không cực đoan ngu ngốc như thế, :P! Bác sĩ tức con người của khoa học mà suy nghĩ phiến diện thế, siêu hình thế, cực đoan thế, chẳng khoa học tí nào. Mở tai ra, mở lòng ra, thông mình mà đánh giá chứ đừng để áp đặt quan điểm thế anh bác sĩ của tôi ơiiiiiii.

    Trả lờiXóa
  4. Hờ hờ, cái suy nghĩ "tẩy chay kinh tế" của nữ sĩ mình chả đồng tình tí nào! Lại thấy mâu thuẫn to đùng đoàng. Này nhé, tẩy chay Tàu vì Tàu đụng đến nước mình. Ấy thế mà, gắn chặt anh Pháp những mấy chục năm (chí ít là >= 30 năm, vì anh chàng này 30 tuổi rùi mà). Mà cái hồi xửa xưa 30 năm ấy (60-70), Pháp là cũng đang "đụng" ta đấy, ấy thế mà bố mẹ anh này sao không tẩy chay Pháp nhỉ? Dấu hỏi to tướng đây..........??????????????

    Trả lờiXóa
  5. HiHi.Anh chàng bác sĩ này thành "Made in France" roài. Bố mẹ anh ta cũng ko còn là người Việt Nam nữa.

    Trả lờiXóa
  6. Thuỳ Linh, tên đẹp thế mà giọng lưu manh, vô học thế. Chắc từ nhỏ mới tập nói Thuỳ Linh đã được bố mẹ dạy chửi hoặc giả thử nghe bố mẹ chửi nhau, hoặc chửi nhà hàng xóm suốt ngày nên nó ngấm vào máu đến mức ở chỗ thế này mà cũng không "nhịn" được nhỉ. Đấy bản chất con người nó thể hiện ở chỗ đó. Cứ chịu khó mà chửi, vì chửi nhiều người ta "nể" lắm đấy Linh ơi.
    Phán như Linh thì người ta biết ngay hiểu biết kinh tế của Linh ở "đẳng cấp" nào. Các cụ xưa thường gọi đó là "lũ đầu đường xó chợ" ấy mà.

    Trả lờiXóa
  7. haha! bọn viết bài này đúng là ngu dốt, đi ra nước ngoài sông mất hết cả gốc cả cội nguồn nên thất học kém hiểu biết! Việt Nam bây giờ rất phát triển, người dân sống trong hòa bình và hạnh phúc, đước hưởng những phúc lợi của nhà nước mang lại.... và còn nhiều thứ khác nữa! không tin thì về Việt Nam mà xem mà học hỏi nghe mấy bác!

    Trả lờiXóa
  8. Tôi thiết nghĩ người viết bài này chẳng hiểu gì về chính trị cả. Bây giờ hành động biểu tình này chẳng ảnh hưởng gì được đến Trung Quốc cả, chỉ là cho trong nước mình rối ren, hỗn loạn. Các thế lực thù địch có thể lợi dụng hành động biểu tình để gây ra những hoạt động phá hoại. Nếu các bạn có tinh thần yêu nước thì hãy bình tĩnh suy nghĩ. Đừng nghĩ biểu tình là Trung Quốc sẽ sợ mà không dám làm gì mình

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn ơi! thế thì nhà nước đã làm gì để tụi Tàu nó sợ mà không dám làm gì Việt Nam thế bạn? Nếu phản ứng với Tàu của nhà cầm quyền mà công khai và minh bạch thì làm gì có biểu tình từ năm ngoái đến năm nay hả bạn.

      Xóa
  9. Mấy người ngồi trước máy mà kêu gọi vậy thôi, đến lúc Tàu đánh thật chắc là người chạy đầu tiên :))

    Trả lờiXóa
  10. Đún là lỡi lẽ của bọn phản động, một lũ tay sai nhận mấy đồng tiền dơ bẩn rồi quay lưng ra chê bai tổ quốc, sẵn sàng chà đạp lên xương máu của cha ông đi trước, thử hỏi có đáng khi có dòng máu việt nam chảy trong huyết quản các người không, thử hỏi các người đã làm được j cho tổ quốc chưa hay chỉ được cái võ mồm thôi, việt nam bây giờ khác trước kia nhiều rồi, các bác lưu vong mà chưa có dịp về nước thì mua cái vé máy bay về mà xem. đếm cả ông Nguyễn Cao Kỳ còn phải ngưỡng mộ nữa kìa, tôi yêu việt nam

    Trả lờiXóa
  11. đảng và nhà nước nói đéo phải biểu tình ,đã có đảng và nhà nước lo. anh em yên tâm đi nếu tầu nó đánh thì có 3 triệu đảng viên cầm súng rồi anh em cứ việc rung đùi mà uống rượu kê cao gối mà ngủ đéo phải suy nghĩ hay biểu tình làm đéo gì cho mỏi chân và khản cổ. lại bị chúng nó bắt bớ xu nọ ,vu kia lại phải nghe đọc nghị quyết nọ chai đíec đít

    Trả lờiXóa